TIN Ở HOA HỒNG

TIN Ở HOA HỒNG

Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

TẢN MẠN VỀ TÌNH YÊU



          
Có nhiều khi, những việc ta dự định làm thì không bao giờ ta làm được, còn những việc ta không nghĩ đến lại khiến ta phải suy nghĩ. Hôm nay, một ngày mà nhiệt độ lên tới 38 độ C, Mình không tài nào ngủ được. Bên cạnh, hai bố con Nhật Minh vẫn say sưa giấc nồng. Thật lạ! Cuộc đời có những kết hợp thật diệu kì. Ngày trước yêu đương lãng mạn cho lắm vào cuối cùng lại vớ phải một  ông chồng vô tư như "Tăng Nhật Tuệ"...Bố Nhật Minh cho mình cảm giác thật thoải mái, yên bình, dễ chịu. Mà có như thế mới trụ được với cái phức tạp của mình chứ. Thế mới thấy cuộc đời có quy luật bù trừ cả. Giá thử mình lấy người nào đó (người mà mình đã cảm thấy đồng điệu) biết đâu mình sẽ không hạnh phúc như bây giờ. Đôi khi, hạnh phúc thật giản dị chứ không phải là cái gì quá xa vời.


                      
 Hôm nay lên mạng, đọc được bài viết này lại càng khẳng định điều mình nghĩ là có cơ sở:

 TRO CỦA HOA HỒNG
  (Nhân đọc "Tiếng chim hót trong bụi mận gai")
Khi vở kịch cuối cuộc đời hạ màn
Người vẫn chỉ là người đàn ông danh vọng
Đem tình yêu vùi vào trong ký ức
Hoa hồng và tàn tro...
Có con chim hót mãi trong bụi mận gai
Cạn kiệt máu trong tim mà tình yêu vẫn say ngủ
Thôi
Đừng tiếc
Chẳng bao giờ người là của riêng ta...
 Ngay cả khi cái chết mang anh thật xa
Em vẫn không tin trên đời có Chúa...
Khi bờ môi anh chạm vào môi em mịn màng như lụa
Là khi mọi tín ngưỡng phải rời xa
Chiều chúa nhật của đôi ta
Nơi xưng tội là nhà
Em điên cuồng quẫy đạp giành giật anh trong ngàn miền quá vãng
Cơn mơ tình yêu co giật
Chết trong màu áo hồng y...
Thôi.
Em nín đi
Ngay cả trong câu chuyện thần tiên nhất
Cha Ran dẫu sao vẫn là có thật
Đổi tình yêu lấy phút rạng danh bên Chúa ngàn đời
Chỉ có một mình Mecghi thôi...
ôm hoa hồng và tàn tro ...
Tim lành là tim vỡ...

                 Thật ra hồi nhỏ, xem Tiếng chim hót trong bụi mận gai, tôi cứ tự hỏi điều gì làm nên một người đàn ông khiến nhiều phụ nữ yêu đến thế. Sự mạnh mẽ? Sự trìu mến? Vẻ hoang đàng phóng đãng nhưng cực kỳ uyển chuyển trong sự nghiêm túc chăng? Tôi cũng không biết. Nhưng Mecghi yêu cha Ran bằng tình yêu của một cô bé, rồi đến tình yêu của một người đàn bà... Cái tình nồng nàn điên dại ấy theo cô suốt cả cuộc đời và theo đến cả khi cái chết mang người đàn ông cô yêu đi...
                Lúc ấy, tôi nhớ, hàng trăm phụ nữ điên cuồng tìm mua màu áo tro của hoa hồng, hàng trăm phụ nữ hâm mộ điên lên nhưng vẫn trách cha Ran quá nhiều tham vọng mà đánh mất tình yêu của cuộc đời mình.
                  Thô thiển một tý nhé. Thử cùng nhau sắp xếp lại kịch bản xem nào. Cha Ran chấp nhận hy sinh mọi thứ vì tình yêu, vứt bỏ con đường danh vọng và cưới Mecghi.
                Xem chúng ta có gì nào. Một linh mục bỏ đạo về làm dân thường. Tất lẽ dĩ ngẫu là sống giữa vùng trang trại không làm linh mục thì làm nông dân chứ sao nữa. Hoành tráng lắm thì cũng là chủ trang trại là cùng chứ gì. Và cưới Mecghi, một phụ nữ kém mình hơn hai chục tuổi, nuôi con riêng và cũng là nông dân nốt.
                   Cứ cho là sống bình bình, chả cãi nhau gì, tằng tằng cuối đời ông chết bà chết thế là hết.
                     Điều đó khác hẳn với mối tình để đời của một hồng y giáo chủ với người  tình trẻ đẹp, một mối tình chưa lúc nào nguôi, chưa lúc nào hết nóng rực nồng nàn, chưa lúc nào hết khát khao mong nhớ... Và khi mái đầu nàng gục vào trong lòng chàng, giữa vườn hồng ngút ngát hương bay, bầu trời thành Ro-me xanh và cao vời vợi, khi những ngón tay đan vào tóc nàng, đôi mắt yêu kiều của cô dâu không bao giờ cưới đẫm lệ, nếp váy lụa màu tro của hoa hồng xõa đổ xuống vạt cỏ... trái tim chàng vỡ ra, cái chết đến.
                   Và thế là thành bất tử...
                           Thật sự là đẹp.
                           Nhưng bạn ạ. Nếu cho tớ chọn giữa một câu chuyện tình yêu bất tử với một tình yêu giản dị. Thì tớ sẽ chẳng làm Mecghi đâu!
   
            Đấy! Bài viết này đã làm mình phải suy nghĩ thật nhiều. Đáng lẽ ôm chồng ngủ ngon thì lại vùng dậy và ngồi đây mà tản mạn về tình yêu. Mecghi giữ cho mình một tình yêu bất tử để rồi cuối cùng nàng còn, mất điều gì? Tất cả chỉ là phù phiếm giữa đời thường. Liệu ngày nay có bạn trẻ nào chấp nhận kiểu tình yêu lí tưởng như thế?
         Ngay cả mình, mình cũng đã chọn cho mình một lối thoát êm ả. Thay vì đấu tranh để bảo vệ và giữ gìn tình yêu lí tưởng, mình đã chấp nhận một cuộc sống bình thường. Sự bình thường rất đời mà số đông lựa chọn. Như người đàn bà làng chài trong chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu :"Hạnh phúc nhất là khi thấy con được ăn no". Giản dị thế mà cũng thiêng liêng đến thế!
                 Cuộc sống đã cho mình hiểu nhiều điều . Mà điều quan trọng nhất là mình nghiệm ra rằng:
 "Tình yêu chỉ thật sự đẹp đẽ khi nó cho con người cảm giác hạnh phúc, thỏa mãn". Còn tất cả chỉ là phù phiếm. Tro hoa hồng ư? Chỉ là cát bụi mà thôi!
Tháng 5-2013
MECGHI

42 nhận xét:

  1. Ba tám độ cao hơn thân nhiệt
    Có nghìa là đang sốt đấy thôi
    Nhưng sánh sao bằng tình yêu lưa đôi
    Lửa nhiệt huyết ngùn ngụt cao thiêu cháy...
    Em ơi em đừng làm tim nóng chảy
    Chỉ đủ vừa hâm nóng trái tim yêu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ơi em đừng làm tim nóng chảy
      Chỉ đủ vừa hâm nóng trái tim yêu!
      Thế mà em sắp chảy ra rồi!

      Xóa
  2. Lâu rồi mới thấy bạn trở lại.Bằng một bài viết rất cuốn hút, cả bài mà bạn dẫn ra trên kia nữa. Một thời mình cũng là tín đồ của "Tiếng chim hót trong bụi mận gai", một thời cũng lấy lời tựa của cuốn tiểu thuyết đó làm khái niệm cho tình yêu. Bây giờ, mình vẫn yêu tiểu thuyết đó, yêu tiếng hót của con chim lao mình vào giữa bụi mận gai, lấy máu hòa thành những âm thành bất tử. Nhưng, cũng chỉ là yêu thế thôi.Hì.
    Mình đồng ý với ý nghĩ này của bạn: "Thế mới thấy cuộc đời có quy luật bù trừ cả. Giá thử mình lấy người nào đó (người mà mình đã cảm thấy đồng điệu) biết đâu mình sẽ không hạnh phúc như bây giờ. Đôi khi, hạnh phúc thật giản dị chứ không phải là cái gì quá xa vời."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn những chia sẻ của chị. Chúc chị một chiều an lành!

      Xóa
  3. Mecghi ơi!Em viết hay quá!Rất sâu sắc nhưng cũng rất đời thường.
    Bấy lâu không thấy em lên facebook?
    Hãy trân trọng những gì mình đang có em nhé!Chúc em những ngày vui,hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu nay em hơi bận anh à. Cảm ơn anh quan tâm em. Chúc anh luôn vui anh nhé!

      Xóa
  4. Cho HM mang về, đọc và ngĩ bởi sự đồng cảm với bài viết không thể thay dù bất cứ một từ nhỏ nào, trong bài.

    Trả lờiXóa
  5. Cuộc đời có quy luật bù trừ mà Mec , nếu 2 người quá giống nhau chắc sẽ chán nhau ngay ấy mà ...hihi...Thật đấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, cháu biết mà cô. Nên cháu chấp nhận rất vui vẻ

      Xóa
  6. Thích bài này của chị!
    Lạc đường nhưng không lạc trong suy nghĩ khi ghé thăm!
    Hi Ngày an lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui vì sự đồng cảm của em. Ngày an lành em nhé!

      Xóa
  7. Hạnh phúc như thế , nó kg phải xa xôi gì , kg cao vọng gì , mà chỉ là cái bình thường nhất trong cái bình thường , mà đôi khi ta nào nghỉ đến em à !
    trời đang nóng , bổng cơn mưa làm mát dịu , ăn một bát cơm ngon , ôi ! thật " Hạnh Phúc ", hạnh phúc kg xa ,nó ở bên ta , nhiều lần và cũng nhiều lần đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tặng em gái bài nhạc cafe , chúc vui nhé
      http://www.mediafire.com/download.php?snxqkysmeo8tsr5

      Xóa
    2. Em cảm ơn anh nhiều. Luôn vui nha anh

      Xóa
  8. Đúng đấy, theo mình tình yêu là phải mang lại hạnh phúc, còn nếu chỉ đem lại bất hạnh thì quên đi khẩn trương thôi ! Chúc bạn luôn hạnh phúc bên chồng, con nhé ! :)

    Trả lờiXóa
  9. Một sẻ chia giản đơn
    Nhưng sao mà lãng mạn!
    Cho chính ta và bạn
    Chúc hạnh phúc đong đầy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu không ghé thăm nhà
      tình cảm còn mặn mà ?

      Xóa
  10. Hay quá, Mec của mình ah!

    Trả lờiXóa
  11. Chúc em tuần mới vui nhé !

    Trả lờiXóa
  12. Đọc entry này có thể lý giải được một phần vì sao em chọn cho mình cái tên MecGhi?

    Trả lờiXóa
  13. Túm lại entry này thay cho câu hỏi: Mẹc ơi có iu... tui ko? haha........... zọt nhanh kẻo bị... chửi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. K một câu còm nào của cái a này được gọi là "tử tế" cả Mec ạ, lần nào bắt gặp a ý ở nhà nào mình cũng cười. Vui lạ!

      Xóa
    2. Anh í luôn như thế mà Vi.

      Xóa
  14. He he ! Sao mãi không thấy xuất bản tác phẩm: "Tiếng lục sục trong bụi Hoa Mua" nhể ?

    Trả lờiXóa
  15. Chị Mec thân yêu! Qua nhà chị đọc bài này nhiều lần mà ko biết nên còm làm sao nữa! Có lẽ em sẽ về đọc lại "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" thôi. Em thích câu này đấy:"Tro hoa hồng ư? Chỉ là cát bụi mà thôi!" Lãng mạn nhưng vẫn rất thực tế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, CUỘC ĐỜI LÀ THẾ EM À, LÃNG MẠN NHƯNG PHẢI THỰC TẾ!

      Xóa
  16. Chúc em ngày của mẹ vui vẻ và ấm áp bên yêu thương !

    Trả lờiXóa
  17. Đôi khi không thể thay đổi thì quả thực nên chấp nhận phải không chị? Lâu rồi chị vắng nhà nhỉ? :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu rồi chị bận em à. Cảm ơn em vẫn nhớ chị!

      Xóa
  18. Sang thăm và chúc em luôn bình an hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
  19. Hạnh phúc là khi lòng ta thấy bình yên- an vui.
    Đơn giản vậy thôi.

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh01:36 17/8/13

    Em đã đắm chìm vào một tình yêu như thế,và giờ vẫn thế, đó là bầu trời trong tầm tay nhưng không bao giờ với... Như là Mecghi đã tự với lòng: cô mơ đến những cái ôm của cha, cái hôn của cha và "xa hơn nữa" nhưng "xa hơn nữa" là thế nào thì cô không biết... và chỉ biết rằng cô ham muốn thứ "xa hơn nữa" ấy. "Tiếng chim hót trong bụi mận gai", là điên rồ nhưng có lẽ bời vì "cha Ran dẫu sao vẫn là có thật"... Mecghi, chị có thể cho em biết tên bản nhạc nền này không?

    Trả lờiXóa
  21. Tên bản nhạc nền này là LOVE STORY

    Trả lờiXóa